Lợi nhuận tài chính tăng nhờ trí tuệ nhân tạo đám mây (Cloud-based AI)

Theo báo cáo dự đoán năm 2019 về công nghệ, truyền thông và viễn thông (TMT) của Deloitte, năm 2019 sẽ xảy ra quá trình dân chủ hóa trí tuệ nhân tạo (AI), bởi trí tuệ nhân tạo đám mây (cloud-based AI) cho phép nhiều công ty tiếp cận với công nghệ tiên tiến.

Deloitte Global cũng dự đoán vào năm 2019, các công ty sẽ tăng tốc sử dụng phần mềm và dịch vụ AI đám mây. Trong số các công ty áp dụng công nghệ AI, 70% sẽ có được khả năng AI thông qua phần mềm doanh nghiệp đám mây và 65% sẽ tạo các ứng dụng AI sử dụng các dịch vụ phát triển dựa trên đám mây.

Họ cũng dự đoán vào năm 2020, tỷ lệ thâm nhập của phần mềm doanh nghiệp với nền tảng AI tích hợp và nền tảng đám mây sẽ lần lượt đạt khoảng 87% và 83%, trong số các công ty sử dụng phần mềm AI. ”Đám mây” sẽ thúc đẩy triển khai AI toàn diện hơn, lợi tức đầu tư (ROI) tốt hơn từ AI và chi tiêu cho AI cao hơn.

“Quan trọng là chúng ta sẽ thấy việc dân chủ hóa các khả năng của AI và những lợi ích to lớn”, báo cáo cho biết.

Paul Lee, người đứng đầu nghiên cứu TMT toàn cầu cho biết: “Cho đến nay, lợi ích ban đầu của AI chủ yếu được tích lũy bởi ‘gã khổng lồ công nghệ’ với nguồn tài chính phong phú, cơ sở hạ tầng CNTT mạnh và vốn nhân lực chuyên môn cao. “Tuy nhiên, “đám mây” sẽ tăng sức mạnh hiệu quả và lợi tức đầu tư tốt hơn, chúng tôi hy vọng những lợi ích này sẽ nhanh chóng vượt ra ngoài những người tiên phong của AI cho doanh nghiệp rộng lớn hơn.”

Tinh hoa trong công nghệ

Loucks cho biết AI bao gồm nhiều công nghệ mà nền tảng là máy học và phức tạp hơn là mạng lưới thần kinh học sâu. Những công nghệ này làm sinh động các ứng dụng AI như thị giác máy tính, xử lý ngôn ngữ tự nhiên và khả năng khai thác các kho dữ liệu khổng lồ để đưa ra dự đoán chính xác và việc khai quật những hiểu biết ẩn giấu.

Ông nói rằng sự sôi nổi xung quanh AI bắt nguồn từ những tiến bộ trong học máy và mạng lưới thần kinh học sâu và vô số cách mà các công nghệ này có thể giúp các công ty cải thiện hoạt động, phát triển các dịch vụ mới và cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn với chi phí thấp hơn.

Tuy nhiên, một vấn đề với AI, là cho đến nay, nhiều công ty thiếu chuyên môn và nguồn lực để tận dụng tối đa nó. Học máy và học sâu thường yêu cầu các nhóm chuyên gia AI, truy cập vào bộ dữ liệu lớn và cơ sở hạ tầng chuyên ngành và sức mạnh xử lý.

Deloitte cho biết vì lý do này, AI ban đầu được hưởng lợi từ những người tiên phong với chuyên môn kỹ thuật cần thiết, cơ sở hạ tầng CNTT mạnh mẽ và túi tiền sâu rộng để có được các kỹ năng khoa học dữ liệu khan hiếm và tốn kém, đặc biệt là “gã khổng lồ công nghệ” toàn cầu. Họ có đủ nguồn lực để tham gia vào các cuộc chiến đấu thầu để tìm kiếm tài năng AI ngày càng đắt đỏ.

“Họ cũng đã đầu tư hàng tỷ vào cơ sở hạ tầng, bao gồm các trung tâm dữ liệu lớn và bộ xử lý chuyên dụng.”

Tích tiểu thành đại

Gã khổng lồ công nghệ đang sử dụng AI để tạo ra các dịch vụ tỷ đô và chuyển đổi hoạt động của công ty. Tham gia cùng họ là các công ty phần mềm doanh nghiệp lớn đang tích hợp khả năng AI vào phần mềm doanh nghiệp đám mây và đưa chúng ra thị trường đại chúng.

“Một loạt các công ty khởi nghiệp cũng đang chạy nước rút vào thị trường này với các công cụ và ứng dụng phát triển dựa trên đám mây. Những công ty khởi nghiệp này bao gồm ít nhất sáu ‘kỳ lân’ AI, hai trong số đó có trụ sở tại Trung Quốc.”

“Nói tóm lại, đám mây đang được dân chủ hóa quyền truy cập vào AI bằng cách cho các công ty khả năng sử dụng nó.”

Deloitte gần đây đã khảo sát 1900 giám đốc điều hành, công ty của họ phải bắt đầu sử dụng AI. Kết quả cho thấy con đường phổ biến nhất để có được khả năng AI là thông qua phần mềm doanh nghiệp với AI tích hợp.

Phần mềm này dựa trên đám mây, thông qua triển khai đám mây công cộng hoặc riêng tư. Khoảng 58% số người tham gia khảo sát trên toàn cầu đang sử dụng phương pháp này. Deloitte Global ước tính đến năm 2020, khoảng 87% người dùng AI sẽ nhận được một số khả năng AI từ phần mềm doanh nghiệp có tích hợp AI.

Phương pháp áp dụng AI này có thể có lợi thế lớn vì các công ty không cần phải phát triển các ứng dụng AI của riêng họ. AI chỉ đơn giản là chạy trong một nền tảng, làm cho phần mềm đó có giá trị hơn đối với người dùng.

Theo Amazon, số lượng nhà phát triển sử dụng Dịch vụ web của Amazon cho máy học đã tăng 250% so với năm ngoái.

Trên tất cả các quốc gia, những người sớm chấp nhận AI cũng đang cho thấy lợi nhuận tài chính tích cực, báo cáo ROI trung bình là 16%, Deloitte cho biết.

0911.43.1368