Elon Musk: Sự can thiệp của con người vào lái xe sẽ kém an toàn hơn xe tự lái

Giám đốc điều hành của Tesla, Elon Musk cho rằng công nghệ xe tự lái tiên tiến đến mức trong vòng một năm nữa, nó sẽ có khả năng điều khiển các phương tiện tốt hơn con người.

Musk đã đưa ra dự đoán này trong một cuộc phỏng vấn mới nhà nghiên cứu thuộc MIT – Lex Fridman, người đã công bố một nghiên cứu gần đây về “Cảnh giác với chức năng lái xe” khi sử dụng Tesla Autopilot.

Musk tự hào rằng công nghệ của Tesla “vượt xa mọi người”, bao gồm Cruise Automation được hỗ trợ bởi GM và Waymo, và rằng “hiện tại nó đang giống một trò chơi, thiết lập và kết hợp”.

Ông tin rằng công nghệ của Tesla gần như đạt tới điểm mà việc để con người điều khiển phương tiện giao thông sẽ nguy hiểm hơn so với việc giao phó cho Autopilot.

“Tôi nghĩ rằng, việc để con người can thiệp sẽ làm giảm sự an toàn sẽ sớm trở thành hiện thực rất, rất nhanh, có thể là cuối năm nay. Nhưng tôi muốn nói rằng, tôi sẽ bị sốc nếu nó không đạt được muộn nhất là cuối năm sau.”

Tầm nhìn của ông là một khi Autopilot được chứng minh là an toàn hơn 200% so với người lái, thì việc cho phép con người điều khiển phương tiện giao thông sẽ nguy hiểm hơn.

Musk tiếp tục ví những chiếc xe tự lái với thang máy, thứ mà ngày xưa cần một người để vận hành.

“Bây giờ không còn ai muốn có một người vận hành thang máy nữa vì thang máy tự động sẽ dừng ở các tầng và an toàn hơn nhều so với người vận hành thang máy” – Musk nói.

Theo Musk, tỷ lệ cải thiện khả năng xe tự lái là “theo cấp số nhân” và rằng không cần hệ thống giám sát cho người lái.

Fridman đã hỏi Musk về lý do tại sao Tesla cho phép người lái sử dụng Autopilot trong phạm vi điều kiện lái rộng hơn nhiều so với hệ thống Cadillac Super Cruise, hệ thống mà các nhà nghiên cứu nhận thấy là “rất hạn chế” và “hẹp hơn” so với thiết kế vận hành (ODD) được sử dụng trong hệ thống của Tesla.

Fridman nhận xét rằng Tesla đang cho phép các tài xế sử dụng khả năng tự lái của mình bất cứ đâu. Mặc dù Musk nêu rõ rằng các tài xế có thể sử dụng chức năng “bất cứ nơi nào”.

“Thành thật mà nói, thật điên rồ khi cho phép mọi người lái một cỗ máy nặng hai tấn một cách thủ công” – Musk nói. “Thật điên rồ, con người trong tương lai sẽ nghĩ rằng ‘Tôi không thể tin được là con người đã được cho phép lái cổ mãy tử thần nặng 2 tấn này, đến bất cứ nơi nào họ muốn…’ Điều điên rồ trong tương lai sẽ là ‘con người được phép lái xe oto’.

Ông chủ Tesla lạc quan hơn nhiều về công nghệ xe tự lái so với CEO của Ford – Jim Hackett, người trong tuần này đã cho biết công ty đã đánh giá quá cao sự xuất hiện của xe tự lái. Ford vẫn có kế hoạch phát hành một chiếc xe tự lái vào năm 2021, nhưng vì các vấn đề quá phức tạp, các ứng dụng của nó có thể hẹp, chúng ta có thể gọi chúng là geofenced.

Musk gạt đi những câu hỏi của Fridman về nghiên cứu của Tencent Keen Security Lab, chứng mình rằng các vật nhỏ như nhãn dán, liệu có thể đánh lừa một chiếc xe Tesla lái xe đi vào hệ thống giao thông sắp tới.

“Thật dễ dàng để ngăn chặn điều đó bằng cách có sự nhận diện tiêu cực. Nếu hệ thống nhìn thấy thứ gì đó trông giống như ma trận hack thì hãy từ bỏ nó.” Musk cho biết.

“Những người không biết gì về lưới thần kinh, có thể họ đang nghĩ về việc đi câu cá hoặc điều gì đó tương tự”

0911.43.1368