Giải pháp công nghệ Big Data

Big Data là thuật ngữ trong ngành công nghệ thông tin dùng để chỉ một tập hợp dữ liệu rất lớn và rất phức tạp đến nỗi những công cụ, ứng dụng xử lí dữ liệu truyền thống không thể nào đảm đương được. Tuy nhiên, Big Data lại chứa trong mình rất nhiều thông tin quý giá mà nếu trích xuất thành công, nó sẽ giúp rất nhiều cho việc kinh doanh, nghiên cứu khoa học, dự đoán các dịch bệnh sắp phát sinh và thậm chí là cả việc xác định điều kiện giao thông theo thời gian thực. Chính vì thế, những dữ liệu này phải được thu thập, tổ chức, lưu trữ, tìm kiếm, chia sẻ theo một cách khác so với bình thường.

Các dữ liệu này thường được số hóa mới có được giá trị khai thác cụ thể.

Khối lượng chính xác của Big Data không phải vấn đề quan trọng (có thể là vài petabyte hoặc exabytes), điểm mấu chốt là nếu biết khai thác đúng hướng thì Big Data sẽ mang lại tiềm lực cạnh tranh lớn cho doanh nghiệp.

Đặc trưng của Big data

Khi nhắc đến Big data, không thể bỏ qua 3 đặc trưng cơ bản theo nguyên tắc 3V:

  • Volume (Dung lượng): Các tổ chức thu thập khối lượng dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm tất cả các giao dịch trong kinh doanh, phương tiện truyền thông xã hội và các thông tin từ thiết bị cảm biến hay tương tác M2M (tương tác các dữ liệu giữa máy với máy).
  • Velucity (Tốc độ): Tốc độ cần phân tích, xử lí của khối lượng dữ liệu. Thẻ chip RIFD, thiết bị cảm biến hay hệ thống thông minh (smart metering) là những trợ thủ đắc lực giúp thúc đẩy tốc độ xử lí gần với thời gian thực nhất.
  • Variety (Đa dạng): Nhiều loại dữ liệu đa dạng ở tất cả các loại định dạng, từ cấu trúc, dữ liệu số trong cơ sở dữ liệu truyền thống đến tài liệu văn bản phi cấu trúc, email, video, âm thanh,…

Ngoài ra Big data còn được quan tâm bởi 2 nét đặc trưng bổ sung sau:

  • Variability (Sự biến thiên): Các luồng dữ liệu không nhất quán theo thời gian gây nên sự biến thiên là một khó khăn trong việc xử lí, quản lí dữ liệu.
  • Complexity (Sự phức tạp): Dữ liệu đến từ nhiều luồng khác nhau gây có khăn trong việc phân tích, liên kết, chuyển đổi trên các hệ thống.

Analytics trong Big data

Analytics (phân tích dữ liệu) chính là chìa khóa mang lại giá trị trong các tổ chức dữ liệu lớn.

Phân tích dữ liệu trong Big data giúp các doanh nghiệp, tổ chức, công ty có thể đưa ra các quyết định kinh doanh trong các thời điểm khác nhau một cách tối ưu nhất. (đưa ra chiến dịch chạy tiếp thị ở đâu, sản phẩm, dịch vụ mới…).

Các công ty truyền thống cũng dùng Big Data để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, chăm sóc khách hàng, phục vụ cho công tác marketing…

Big Data trong tương lai

Chúng ta sẽ còn tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng của Big Data. Hiện nay có thể bạn cũng đã nghe đến khái niệm Internet of Things, tức là mang Internet đến với mọi thứ trong đời sống hằng ngày. Dữ liệu từ Internet of Things thực chất cũng là được thu thập từ một mạng lưới rất nhiều các cảm biến và thiết bị điện tử, và nó cũng là một trong những nguồn của Big Data. Lượng dữ liệu khổng lồ này có thể cho các nhà nghiên cứu biết được hành vi tiêu dùng của khách hàng, từ đó tinh chỉnh những thiết bị Internet of Things cho phù hợp hơn, để phục vụ đời sống hằng ngày của chúng ta một cách hiệu quả hơn.

Lợi ích từ Big Data

Nhìn chung, có bốn lợi ích mà Big Data có thể mang lại: Cắt giảm chi phí, giảm thời gian, tăng thời gian phát triển và tối ưu hóa sản phẩm, đồng thời hỗ trợ con người đưa ra những quyết định đúng và hợp lý hơn.

Nhờ Big Data mà các tổ chức có thể dự đoán xu hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai để đầu tư cho những hạng mục đó, hoặc cắt giảm chi tiêu, kích thích tăng trưởng kinh tế…Các dịch vụ chăm sóc khách hàng được cải thiện tích cực. Hệ thống nhận phản hồi, tư vấn khách hàng theo cách truyền thống đang dần được thay thế bởi hệ thống mới thiết kế theo công nghệ Big data giúp xử lí ngôn ngữ tự nhiên, kịp thời trong việc tư vấn, nắm bắt, phân tích phản ứng của người tiêu dùng.

0911.43.1368