Công nghiệp 4.0: Công nghệ sản xuất thông minh

Công nghệ sản xuất thông minh là công nghệ sản xuất mô hình tương lai, kết nối tất cả công đoạn sản xuất bằng công nghệ số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào giải quyết các vấn đề tại công xưởng, đối ứng nhanh với yêu cầu mới từ thị trường.

Công nghệ sản xuất thông minh đang là xu hướng phát triển tất yếu của Thế giới

Nhà máy thông minh và công nghiệp 4.0 đang mở ra một kỷ nguyên mới với một loạt các công nghệ sản xuất giữa các yếu tố vật lý và kỹ thuật số, với những đột phá về trí tuệ nhân tạo (AI), robot, Internet of Things (IoT), đo lường và in 3D. Báo cáo mới từ Viện chuyển đổi kỹ thuật số của Capgemini, các nhà máy thông minh có thể đóng góp tới 500 tỷ đôla Mỹ giá trị gia tăng cho nền kinh tế toàn cầu trong 5 năm tới. Đồng thời, công nghệ sản xuất thông minh mang lại lợi thế cạnh tranh đáng kể cho các nhà doanh nghiệp, như tăng sản lượng, chất lượng và tăng tính đồng bộ.

Mục tiêu chính của công nghiệp 4.0 là thúc đẩy quá trình sản xuất nhanh hơn, hiệu quả hơn và tập trung vào khách hàng, đồng thời thúc đẩy quá trình tự động và tối ưu hóa bằng công nghệ sản xuất thông minh để khám phá các cơ hội và các mô hình kinh doanh mới.

Bằng cách áp dụng công nghệ sản xuất thông minh hiện đại vào sản xuất, thực chất đạt được mục tiêu công nghệ 4.0. Về mặt công nghệ kinh doanh, nó vượt xa các giao dịch kinh doanh như các khoản phải trả hoặc phải thu. Nó lớn hớn các giao dịch kinh doanh như các khoản phải trả hoặc phải thu. Nó lớn hơn thế, nó vượt xa các ứng dụng và phần mềm. Không còn những ngày phải mua bộ điều hợp và các tầng lớp của công nghệ kinh doanh khác nhau để duy trì và quản lý. Và với sự ra đời của điện toán đám mây, có một hệ thống cho phép bạn làm nhiều hơn là chỉ thay thế các chức năng hiện có. Bạn có thể biến đổi cách bạn sản xuất, kinh doanh và tìm ra cách đánh bại đối thủ cạnh tranh.

6 lợi ích của công nghệ sản xuất thông minh trong các nhà máy

Loại bỏ lãng phí hiệu quả hơn

Tự động hóa là một cách để loại bỏ lãng phí. Việc thiết lập và lập trình thiết bị đúng cách sẽ giúp tạo ra dung sai nhỏ, nhờ đó loại bỏ việc phải làm lại sản phẩm cũng như giảm thiểu lượng phế liệu được tạo ra. Ngay cả những công nhân vận hành có tay nghề cao nhất cũng không thể đạt được hiệu quả của tự động hóa trên bất kỳ quy trình thông thường nào.

Các máy tự động được thiết kế để thực hiện nhiều thao tác cùng một lúc do đó không cần phải di chuyển vật liệu sau mỗi giai đoạn sản xuất, các sản phẩm hoàn chỉnh có thể gửi trực tiếp đến nơi lưu trữ mà không cần sự can thiệp của con người.

Công nghệ kết nối IoT

Kết nối thiết bị, máy móc trong nhà máy với hệ thống quản lý sẽ giúp tiết kiệm thời gian cho việc báo cáo tình trạng sản xuất. IoT (mạng lưới vạn vật kết nối) sẽ cho phép con người tập trung hơn vào công việc sản xuất nhờ loại bỏ việc báo cáo các hoạt động không cần thiết. Ngoài ra, IoT kết hợp trong công nghệ sản xuất thông minh sẽ giúp tối ưu hóa quy trình, quản lý thông tin dữ liệu của hoạt động sản xuất, kinh donh dễ dàng và bảo mật thông tin hơn.

Kiểm soát chi phí

Tự động hóa giúp thực hiện các công việc tương tự với ít nhân công và ít máy móc thiết bị hơn. Một cách dễ dàng để tăng tự động hóa trong công nghệ sản xuất thông minh đó là thông qua robot và các máy móc tự động khác được thiết kế để hoạt động phối hợp cùng với con người. Hơn nữa, chi phí đầu tư cho robot vừa thấp mà mang lại hiệu quả nhanh.

Đảm bảo an toàn cho công nhân

Thực hiện tự động hóa trong công nghệ sản xuất thông minh sẽ đảm bảo an toàn hơn cho người lao động vì con người không cần hoặc rất ít phải tác động trực tiếp trong sản xuất. Hệ thống sẽ tự động nhập, lưu trữ, xử lý và truy xuất dữ liệu tự động và cần rất ít sự can thiệp trực tiếp của con người.Theo thống kê của Cục thống kê Lao động Mỹ báo cáo năm 2015 cho thấy, áp dụng tự động hóa trong công nghệ sản xuất thông minh giúp giảm các tai nạn lao động khoảng 2,9 triệu vụ chấn thương, tương đương 3 vụ tai nạn trên 100 nhân viên làm việc.

Tối ưu hóa năng suất sản xuất

Việc nhân viên lao động nghỉ việc có tác động lớn đến năng suất lao động. Nhưng với tự động hóa việc nhân viên vắng mặt tạm thời hoặc nghỉ trong thời gian dài vẫn có thể đảm bảo quy trình làm việc, hoạt động sản xuất ổn định. Do vậy, hoạt động sản xuất sẽ ít phụ thuộc hơn vào người lao động, giúp tối đa hóa năng suất sản xuất.

Cải thiện độ chính xác và hợp lý hóa quy trình sản xuất

Công nghệ sản xuất thông minh giúp doanh nghiệp sản xuất theo quy trình, tăng độ chính xác, dễ dàng kiểm soát dữ liệu dựa trên hệ thống máy móc điều khiển. Thực hiện các nguyên tắc sản xuất tinh gọn kết hợp với các thiết bị sản xuất tự động để quá trình sản xuất hiệu quả, năng suất cao hơn.

Công nghệ 4.0 là công nghệ sản xuất thông minh của ngày mai: con người, máy móc và bản thân sản phẩm tham gia lực lượng trong một mạng thông minh và độc lập nhờ vào ngành công nghiệp 4.0 là phát triển một ngôn ngữ chung làm cơ sở cho việc sử dụng linh hoạt các hệ thống sản xuất- giảm kích thước hàng loạt.

Xu hướng phát triển công nghệ thông tin

Ngày nay, các hoạt động kinh doanh đã gắn liền với CNTT và việc đầu tư CNTT đã trở thành một cuộc đua giữa các doanh nghiệp.

Hãy cùng xem xét 3 xu hướng nổi bật nhất trong giới công nghệ hiện nay để dễ dàng đưa ra định hướng trong tương lai.

1. Trí tuệ nhân tạo

Thuật ngữ Trí tuệ nhân tạo (AI) không phải là mới đối với lĩnh vực công nghệ thông tin. Ra đời từ những năm 50 của thế kỷ trước, AI đề cập đến việc sử dụng các thuật toán để giải quyết các nhiệm vụ cụ thể bằng cách nghiên cứu một lượng lớn dữ liệu để thực hiện khái quát hóa hoặc ước tính thống kê. Các thuật toán này cho phép một chương trình máy tính có thể hoạt động phần nào giống như bộ não của con người như học hỏi, tư duy và ra quyết định.

Với khả năng xử lý nhanh và lưu trữ quy mô cực lớn, máy tính có lợi thế hơn con người trong công việc liên quan tới dữ liệu. Trong hoàn cảnh dịch COVID-19 lan rộng trên thế giới, AI có thể góp phần dự báo mong muốn của người tiêu dùng và giúp các doanh nghiệp có thể chuẩn bị công tác hậu cần một cách hiệu quả. Chatbots cũng cung cấp hỗ trợ 24/7 cho khách hàng, một trong những điều phải có trong quá trình bán hàng.

Để ứng dụng AI, bên cạnh việc nghiên cứu và tối ưu thuật toán, công cụ phần mềm, việc đầu tư các hệ thống máy chủ hiệu năng cao, hỗ trợ nhiều GPU và các thiết bị lưu trữ hướng đối tượng với dung lượng lớn và tốc độ truy cập nhanh. Có thể liệt kê ở đây như giải pháp sẵn sàng cho tính toán hiệu năng cao đến từ hãng công nghệ Dell Technologies với máy chủ Dell R740 6 GPU kết hợp hệ thống lưu trữ ME4 hoặc Isilon.

3 xu hướng công nghệ có ảnh hưởng lớn tới đầu tư CNTT trong tương lai - Ảnh 1.

AI là 1 xu hướng có tính chất dài hạn do hiệu quả, tốc độ và độ chính xác cao cũng như khả năng làm việc 24/7 trong các tình huống nguy hiểm và rủi ro

2. Internet vạn vật (IoT)

Các thiết bị IoT cho phép kết nối internet các thiết bị thông minh với khả năng điều khiển từ xa. Chúng được tích hợp với nhiều cảm biến và phần mềm chức năng. Công nghệ này cũng cho phép dự đoán và điều trị các vấn đề sức khỏe ở người ngay cả trước khi xuất hiện triệu chứng.

Năm 2019 có khoảng 26,66 tỷ thiết bị IoT đã được sử dụng và số lượng của chúng sẽ tăng lên 30,73 tỷ vào năm 2020. Fortune Business Insights dự đoán quy mô thị trường IoT sẽ ở mức 1.1 nghìn tỷ USD vào năm 2026.

Các ví dụ tốt nhất về các ứng dụng dựa trên IoT là: cảm biến, phân tích dữ liệu, hệ thống theo dõi và giám sát, tự động hóa và nhà máy thông minh, quản lý chuỗi cung ứng, lưới điện thông minh, hệ thống chăm sóc sức khỏe thông minh và nông nghiệp thông minh.

3 xu hướng công nghệ có ảnh hưởng lớn tới đầu tư CNTT trong tương lai - Ảnh 2.

Thiết bị Dell Edge Gateway 5000

3. Thực tế ảo mở rộng (Extended Reality)

Là một thuật ngữ chỉ tất cả các môi trường kết hợp thực – ảo và các tương tác giữa con người trong bối cảnh thực tế ảo được tạo ra bởi công nghệ từ hệ thống tính toán cấu hình cao và kính thực tế ảo. Thực tế ảo mở rộng bao gồm các hình thức đại diện như thực tế tăng cường (AR), ảo tăng cường (AV), thực tế ảo (VR) và các lĩnh vực liên quan giữa chúng.

3 xu hướng công nghệ có ảnh hưởng lớn tới đầu tư CNTT trong tương lai - Ảnh 3.

Thực tế ảo (VR) là việc sử dụng công nghệ máy tính để tạo môi trường giả lập giúp người sử dụng đắm mình trong môi trường 3D kỹ thuật số thay vì xem trên màn hình phẳng. Không giống như VR, Thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality – AR) là những hình ảnh trong thực tế mà có thể nhìn thấy bằng mắt thường, tuy nhiên những hình ảnh này được tăng cường hoặc bổ sung thêm các thông tin ảo. Nó giúp các hình ảnh thực tế ngay trước mắt trở nên phong phú hơn với các hình ảnh ảo.

3 xu hướng công nghệ có ảnh hưởng lớn tới đầu tư CNTT trong tương lai - Ảnh 4.

Công nghệ tương lai những năm 2030

Công nghệ của hai mươi năm nữa sẽ phát triển nhanh và tân tiến hơn bạn có thể tưởng tượng.

Hai thập kỉ không phải một khoảng thời gian quá dài, tuy nhiên, với tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ, hai thập kỉ là đủ để tạo ra những bước tiến nhảy vọt.

1.Trợ lí “ảo” cá nhân – Trí thông minh nhân tạo

10 công nghệ “giật mình” sẽ xuất hiện vào năm 2030 1Trí thông minh nhân tạo luôn là một trong những lĩnh vực công nghệ nhận được nhiều sự quan tâm từ phía các nhà khoa học. Mở đầu kỉ nguyên nghiên cứu “trợ lí” ảo cho người dùng có lẽ phải kể đến chiếc ghim giấy quen thuộc với người dùng bộ Microsoft Office mang tên Clippy ra đời năm 1991. Đến nay, công nghệ đã phát triển đến mức có thể cho ra đời những “trợ lí” hoàn thiện hơn như Siri của Apple, một phần mềm có khả năng phản hồi ngôn ngữ người dùng và truy cập Internet tự động. Thế nhưng, trong vòng 2 thập kỉ tới, Siri của ngày hôm nay cũng chỉ là những bước phát triển sơ khai trong cuộc cách mạng công nghệ lĩnh vực này.

Cụ thể, những “trợ lí” ảo tương lai sẽ có thể phản hồi một cách hoàn hảo ngôn ngữ tự nhiên của con người, bao gồm cả tiếng lóng hay các ẩn ý của người nói. Người dùng sẽ có thể trò chuyện với chúng. Những “trợ lí” ảo này sẽ thu thập thông tin về người dùng, từ hành vi, xu hướng, sở thích đến cách thức mỗi người xử lý các trường hợp nhất định trong cuộc sống. Ở mức phát triển cao hơn, “trợ lí” ảo sẽ có khả năng trả lời email, đặt lịch hẹn… cho chúng ta. Có thể nói chúng sẽ là một bản sao số của mỗi cá nhân. Dẫu vậy, đến thời điểm đó, một vấn đề cấp thiết cần nhắc tới đó là chúng ta nên đặt bao nhiều quyền tự quyết cho những sản phẩm thông minh nhân tạo này?

2.Máy tính hiện diện… vô hình khắp mọi nơi

10 công nghệ “giật mình” sẽ xuất hiện vào năm 2030 2Một thế hệ máy tính mới đang đến. Những chiếc máy tính trong tương lai sẽ trở nên nhỏ bé hơn. Chúng ta sẽ sống trong một thế giới nơi các thiết bị xử lý thông tin sẽ được lắp đặt khắp nơi tuy nhiên việc nhận ra sự có mặt của chúng là không thể. Máy tính sẽ được tích hợp trong quần áo, phụ kiện thời trang hoặc thậm chí cả trong… kính áp tròng của bạn. Máy tính khi ấy sẽ được điều khiển thông qua xúc giác hoặc ngôn ngữ tự nhiên người dùng.

3.Mô phỏng thành công não bộ động vật

10 công nghệ “giật mình” sẽ xuất hiện vào năm 2030 3Trên con đường chinh phục thử thách mô phỏng được suy nghĩ con người, trong vòng hai thập kỉ tới, chúng ta sẽ hoàn toàn có thể mô phỏng thành công suy nghĩ của một số loài động vật đơn giản hơn. Thậm chí, ngay ở thời điểm hiện tại, dự án OpenWorm với sự tham gia của nhiều nhà khoa học thuộc các nước tiên tiến trên thế giới đã đạt được những thành tựu khả quan trong việc “số hóa” não bộ của loài giun tròn.

Trong vòng hai thập kỉ tới, chúng ta nhiều khả năng có thể mô phỏng não bộ của các loài vật khác như kiến hay ong hoặc thậm chí là các loài động vật có vú đơn giản như chuột.

4.Công nghệ khí hậu (GeoEngineering) quy mô lớn đầu tiên được phê chuẩn

10 công nghệ “giật mình” sẽ xuất hiện vào năm 2030 4Những ảnh hưởng tiêu cực của việc khí hậu biến đổi là điều chúng ta không thể ngó lơ thêm được nữa và công nhệ GeoEngineering có thể sẽ là cứu cánh hữu hiệu để xử lý vấn đề này.

Hiện nay, đã có một dự án của 25 nhà khoa học giúp chặn đứng sự lan tràn của khí thải carbon bằng phương pháp “làm trắng các đám mây” – bổ sung thêm lượng phân tử nước biển vào mây tầng tích. Dự án này đã bắt đầu, tuy nhiên, để có thể phát triển thành công và ứng dụng đại trà, nó cần một sự hỗ trợ lớn từ phía cộng đồng quốc tế.

Một vài công nghệ khí hậu nữa cũng mang nhiều triển vọng trong tương lai phải kể đến cây nhân tạo, nâng cao tính kiềm của đại dương, cải thiện môi trường và khí hậu…

5.Kết nối Internet giữa các hành tinh

10 công nghệ “giật mình” sẽ xuất hiện vào năm 2030 5Nghe thì có vẻ khó tin, thế nhưng, vào đầu những năm 2030, một người ở Trái Đất hoàn toàn có thể liên lạc dễ dàng với một người ở Sao Hỏa. Trong khi các dự án chinh phục hành tinh đỏ này càng ngày càng được đẩy mạnh, việc lắp đặt một hệ thống liên lạc tại đây là điều cần thiết và chắc chắn sẽ được tiến hành trong tương lai gần.

6.Biện pháp chống lão hóa thực sự đầu tiên

10 công nghệ “giật mình” sẽ xuất hiện vào năm 2030 6

Có rất nhiều các sản phẩm trên thị trường hiện nay được gắn mác “chống lão hóa”, tuy nhiên, nhiều nhà khoa học đều khẳng định hầu hết chúng đều không có một hiệu quả thực sự nào trong việc ngăn chặn hoặc thậm chí là làm chậm lại quá trình này.

Viễn cảnh sẽ thay đổi vào những năm 2030 mặc dù ở thời điểm này không ai có thể khẳng định được những liệu pháp chống lão hóa khi đó sẽ xuất hiện dưới dạng nào. Chúng có thể là một số điều chỉnh về gene, phần nào tương tự với những nỗ lực đã thành công trong việc kéo dài tuổi thọ của giun tròn lên gấp rưỡi của nhà khoa học Cynthia Kenyon.

7.Người máy chiến đấu

10 công nghệ “giật mình” sẽ xuất hiện vào năm 2030 7Một viễn cảnh đáng sợ và tưởng chừng như chỉ có trong phim viễn tưởng có thể sẽ trở thành hiện thực trong tương lai gần. Thậm chí, ngay tại thời điểm hiện tại chúng ta đã có thể thấy được một vài ví dụ nền móng cho một thế hệ người máy chiến đấu tân tiến trong vòng vài chục năm nữa. Đó là hệ thống Aegis Combat được tìm thấy trên các tàu hải quân với chế độ kích hoạt tự động sử dụng radar tìm kiếm và điều chỉnh vũ khí tiêu diệt mục tiêu. Đó là robot điều khiển từ xa do Samsung phát triển mang tên Techwin đang được triển khai tại Hàn Quốc hay hệ thống bắn tỉa có thể dễ dàng điều khiển mang tên REDOWL của Hoa Kỳ.

Mặc cho nhiều lời kêu gọi dừng việc phát triển các cỗ máy hủy diệt, các quốc gia vẫn đang cố gắng chạy đua công nghệ trong lĩnh vực quân sự.

8.Các sản phẩm công nghệ sinh học tân tiến

10 công nghệ “giật mình” sẽ xuất hiện vào năm 2030 8

Chúng ta đang sống trong một cuộc cách mạng công nghệ sinh học và lợi ích của chúng đang dần dần được hé lộ. Theo đó, các loại thuốc được sản xuất phù hợp với cơ địa của từng cá nhân sẽ xuất hiện để nâng cao hiệu quả chữa trị. Các nhà sinh học cũng đang tràn đầy hy vọng có thể sản xuất ra các tế bào thực từ một mẫu tế bào nhất định, từ đó, loài người có thể bắt đầu… sản xuất ra các bộ phận của cơ thể, ví dụ như tim, giải quyết hiệu quả sự thiếu hụt người hiến tặng.

9.Mỗi gia đình sẽ là một nhà sản xuất

10 công nghệ “giật mình” sẽ xuất hiện vào năm 2030 9Trong tương lai không xa, máy in 3D sẽ trở nên phổ biến rộng rãi và trở thành một thiết bị thiết yếu của mọi gia đình. Từ đây, mỗi gia đình sẽ có khả năng tự cung tự cấp các vật dụng phù hợp với nhu cầu của mình. Thực tế này có thể sẽ thay đổi hoàn toàn cách thức sản xuất truyền thống như chúng ta thấy hiện nay, thay vì trả tiền để mua các món đồ thực, chúng ta sẽ trả tiền để mua về các “tệp tin mang thông tin vật thể” và tự mình in ra.

10.Đại dương sẽ làm thỏa cơn khát của nhân loại

10 công nghệ “giật mình” sẽ xuất hiện vào năm 2030 10Ngành công nghiệp khử muối sẽ bắt đầu xuất hiện vào những năm 2030. Theo đó, tận dụng những sự cải tiến trong tận dụng năng lượng mặt trời, chúng ta sẽ có thể xây dựng các khu công nghiệp năng lượng mặt trời quy mô lớn với khả năng sử dụng lượng nhiệt dư thừa để tách muối ra khỏi nước biển. Với dự đoán tình trạng thiếu nước ngọt toàn cầu sẽ bắt đầu trở nên trầm trọng thêm vào cuối những năm 2020, công nghệ biến nước biển thành nước ngọt này sẽ là tin mừng cho vấn đề mang tính tầm cỡ quốc tế này.

Solar LED – giải pháp chiếu sáng cho cộng đồng vùng xa

Solar LED đã được triển khai tại Việt Nam và Campuchia, hướng tới những vùng quê chưa được chiếu sáng bằng đèn điện.

Hệ thống đèn đường Solar Street Light System tại các điểm sinh hoạt cộng đồng ban đêm.
Trong khuôn khổ dự án do Philips Electronics Việt Nam phối hợp thực hiện cùng tập đoàn ngân hàng Châu Âu (KFW) và tổ chức phi chính phủ ASSIST, hơn 500 hộ gia đình tại 3 xã nghèo Dorng Kambet, Chamnar Krom và Nipich tại tỉnh Kampong Thom, Campuchia lần đầu tiên được tiếp cận với các hệ thống đèn Solar LED của Philips.
Kampong Thom cách thủ đô Phnom Penh 168 km (đường ô tô) nhưng tại đây có đến 30% làng xã chưa có lưới điện. Nhiều hộ gia đình vẫn phải sử dụng đèn dầu để thắp sáng, khiến cuộc sống ban đêm gặp nhiều hạn chế. Để cung cấp đủ ánh sáng cho việc sinh hoạt, học tập, và làm việc trong nhà, mỗi hộ gia đình được trang bị một hệ thống đèn Solar Home cùng hai bộ đèn cầm tay Solar Lantern. Tại 30 khu vực công cộng trong các xã, Philips cũng lắp đặt hệ thống đèn đường Solar Street Light System hiệu suất cao dòng BRP049.
Một hệ thống Philips Solar Home gồm hai bộ đèn LED thả trần với độ sáng 150 lumen mỗi bộ, một tấm thu năng lượng mặt trời và một bộ pin với một cổng sạc pin thiết bị di động. Bộ pin có thể cung cấp năng lượng thắp sáng hệ thống từ 4 đến 32 giờ, tùy vào độ sáng thiết lập. Bộ đèn LED xách tay Solar Lantern cho phép điều chỉnh độ sáng 150 lumen, 75 lumen hoặc 37 lumen với bộ pin có cổng sạc thiết bị di động và, có thể thắp sáng từ 4 đến 16 giờ.
Hệ thống đèn đường Solar Street Light System gồm một tấm thu năng lượng mặt trời, bộ tích trữ năng lượng và bộ đèn LED, có khả năng tự động bật/tắt theo ánh sáng môi trường xung quanh, ứng dụng cho các trung tâm sinh hoạt cộng đồng, đường giao thông, đường khu dân cư…
Những giải pháp chiếu sáng công nghệ số chỉ sử dụng nguồn năng lượng mặt trời để vận hành, bước đầu đã tháo gỡ được tình trạng khó khăn của người dân. “Sinh hoạt gia đình vào ban đêm trở nên thuận tiện hơn. Trẻ em có đủ ánh sáng để học tập. Hoạt động cộng đồng cũng sôi nổi hơn tại các khu vực ngoài trời được thắp sáng an toàn. Tôi đã nhận thấy những thay đổi tích cực trong cuộc sống của người dân nơi đây”, chị Chantha, ủy viên hội đồng xã Dorng Kambet, người đã tham gia vào quá trình thực hiện dự án cho biết.
Các hộ gia đình tại Kampong Thom được huấn luyện lắp đặt và sử dụng đèn Solar Home.
Theo ông Antonio Espada Cid, Tổng Giám đốc của Philips Electronics Việt Nam, Solar LED là giải pháp thích hợp để các chủ đầu tư triển khai dự án phát triển xã hội tại vùng xâu vùng xa, những nơi chưa có lưới điện, hoặc nguồn điện không ổn định tại Campuchia và Việt Nam. Ngoài việc tiếp tục mở rộng “Sáng kiến Hiệu Quả Năng Lượng”, Philips cũng mong muốn được đồng hành cùng các nhà tài trợ trong những dự án tương tự.
Năm 2014, Philips lần đầu giới thiệu Solar LED vào Việt Nam thông qua dự án “Philips Gift of Light” được thực hiện tại xã Thanh Sơn, tỉnh Hà Nam, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho gần 300 hộ gia đình.
Hơn 10 năm qua, hãng điện tử dẫn đầu thế giới về chiếu sáng đã nghiên cứu phát triển nhiều giải pháp Solar LED đột phá sử dụng nguồn năng lượng tái tạo nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của khoảng 1,3 tỷ dân tại các vùng chưa có lưới điện trên toàn cầu. Sản phẩm và giải pháp của Philips được thiết kế dễ sử dụng, có độ bền cao và hoàn toàn không cần đến lưới điện.

Tường cây – Giải pháp làm xanh đô thị hiện đại

Khi sự sống của hành tinh xanh đang ngày càng bị đe dọa bởi những cột khói công nghiệp cao ngút trời, các thành phố đắm chìm trong khói bụi ô nhiễm thì những giải pháp “xanh” như xây dựng những ngôi nhà tường cây lại là lời giải cho bài toán ô nhiễm tại Việt Nam cũng như toàn thế giới.


Tòa nhà Pasona.
Tường cây trên thế giới
Khái niệm “tường cây” chẳng còn xa lạ khi trên thế giới các công trình kiến trúc xanh này đã rất phổ biến.
Một ngôi trường đại học phủ đầy cây xanh đã tạo nên khung cảnh mới lạ và mát mẻ trong những ngày hè oi ả này. Với các bức tường được phủ kín bằng những hàng cây leo tươi tốt đã trở thành nguồn cảm hứng học tập cho không chỉ sinh viên mà còn cả giảng viên tại đây.
Ngay tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản), người đi bộ sẽ không khỏi ngạc nhiên trước khung cảnh một tòa nhà cao 9 tầng mang tên Pasona được phủ đầy cây xanh và hoa rực rỡ.Thật lạ khi ngay chốn đô thị hiện đại tấp nập, ta lại bắt gặp một bức tranh thêu dệt từ những tán cây nên thơ, tươi mát đến vậy.
Hiện Pasona có 200 loại cây trồng khác nhau được canh tác trên diện tích 4.000m2, trong tổng diện tích 20.000m2 của tòa nhà này. Các loại cây trồng bao gồm lúa, cà chua, bầu bí, cải xanh, nhiều giống rau khác nhau và một số loại hoa. Điều đặc biệt là toàn bộ rau củ quả thu hoạch được sẽ chế biến thành thức ăn cho nhân viên trong tòa nhà.
Tại Việt Nam, chúng ta cũng bắt gặp không ít những công trình tường cây tương tự.
Nằm ngay giữa lòng phố cổ Hội An yên bình, Atlas Hotel mọc lên với kiến trúc độc, lạ, thoáng mát bởi dàn cây xanh bao phủ khắp mặt tiền, dọc theo hành lang và trên mái nhà của khách sạn.
Atlas Hotel, Hội An, Việt Nam.
Những tường cây được bố trí khéo léo, tràn ngập trên ban công, tạo ra một bầu không khí trong lành, thân thiện.
Nhiều hộ gia đình tại Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh cũng lựa chọn xây dựng tường cây quanh nhà để đem lại cảm giác thoải mái và gần gũi với thiên nhiên.
Ngôi nhà xanh giữa lòng thủ đô của kiến trúc sư Nguyễn Trọng Nghĩa đã thu hút không ít sự chú ý của người dân địa phương cũng như khách quốc tế. Ngôi nhà được ví như “thác nước xanh” của Hà Nội bởi hệ thực vật đa dạng “giấu” ban công và cửa sổ, bao lấy những bức tường phía mặt tiền, phủ bóng cho căn nhà.

Tường cây tạo ra một không gian trong lành, thoáng mát.
Sở dĩ, tường cây được mệnh danh là “lá phổi xanh của đô thị” bởi chúng không những tạo ra một không gian trong lành, thoáng mát mà còn tận dụng được diện tích chật hẹp tại các thành phố lớn.

Những bức tường cây xanh này có thể giảm thiểu đến 84% lượng khí thải độc hại trong nhà chỉ sau 24 giờ.
Tường cây với nhiều tán lá xanh mát hoạt động như một bộ lọc không khí tự nhiên, thanh lọc các chất đôc hại, cải thiện chất lượng không khí cho chính ngôi nhà của bạn, thậm chí là cả thành phố. Những bức tường cây xanh này có thể giảm thiểu đến 84% lượng khí thải độc hại trong nhà chỉ sau 24 giờ.
Tòa nhà nổi tiếng Edificio Santalaia là một trong những khu vườn đô thị nổi tiếng thế giới, với hơn 115.000 cây xanh.

Tòa nhà Edificio Santalaia.
Nó có thể sản sinh lượng ô-xy cho hơn 3.100 người mỗi năm, xử lí khoảng 775kg các chất kim loại nặng trong môi trường, lọc hơn 2.000 tấn khí thải độc hại và giữ lại hơn 400kg bụi trong không khí.
Không những vậy, những bức tường cây này lại chẳng hề chiếm nhiều diện tích bởi chủ yếu chúng tận dụng diện tích trên bề mặt thẳng đứng của các bức tường thay vì diện tích theo chiều ngang như những hình thức trồng cây khác.
Các tán cây sẽ được chăm sóc tự động nhờ hệ thống tưới tiêu được lắp đặt dưới những bức tường vì thế chúng ta không phải mất công chăm bón quá nhiều.
Đặc biệt hơn, tường cây còn đem lại thú vui bình dị cho chính những thành viên trong gia đình. Còn gì thoải mái hơn khi sau mỗi ngày làm việc mệt mỏi, chúng ta được ngắm nghía khu vườn độc đáo của mình và chăm sóc chúng. Những hàng cây xanh này còn có thể cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho gia đình.
Những thách thức của “tường cây”
Tuy nhiên, thách thức của việc xây dựng những bức tường cây xanh này đó là chi phí lắp đặt và duy trì.
Khả năng tự duy trì sự sống của cây được trồng trên tường cũng yếu hơn khi cây được trồng dưới đất.
Trung bình mỗi mét vuông tường cây tốn khoảng 1 – 3 triệu để xây dựng và tốn thêm 8-10% chi phí lắp đặt đó để duy trì tường cây xanh tốt. Kéo theo, hệ thống nước cũng cần được đầu tư một cách thông minh.
Anh Solano – người xây dựng nên khu vườn cây vĩ đại trên tòa nhà Edificio Santalaia cũng chia sẻ: “Một trong những thách thức mà tôi và đồng nghiệp phải đối mặt đó chính là hệ thống tưới tiêu phải đảm bảo cho tường cây phát triển tươi tốt. Chính do sự đa dạng của các loài cây được chọn đã khiến cho việc đảm bảo lượng nước và chất dinh dưỡng trở nên rất khó khăn”.
Khả năng tự duy trì sự sống của cây được trồng trên tường cũng yếu hơn khi cây được trồng dưới đất. Để đảm bảo sự phát triển cho thảm thực vật theo phương ngang, chúng ta cần cung cấp một lượng nước nhiều và liên tục hơn, một khi hệ thống tưới tiêu trục trặc thì toàn bộ tường cây sẽ nhanh chóng biến mất héo rụi.
Câu chuyện về tường cây đầu tiên tại London chính là ví dụ điển hình nhất. Tường cây được xây dựng năm 2005 với hơn 30 loại thực vật khác nhau, chi phí lên đến 100.000 USD/m2 nhưng chỉ 4 năm sau đó, toàn bộ thảm thực vật màu mỡ tại đây chỉ còn là những xác cây khô héo. Lí do nằm ở đường ống nước tưới bị vỡ, cây không thể tự duy trì sự sống khi thiếu nước, từ đó héo và chết dần.
Và một câu hỏi đặt ra là: “Làm thế nào để lắp đặt và duy trì một tường cây hiệu quả?”. Câu trả lời nằm ở hệ thống tưới tiêu hợp lý. Hệ thống nước tưới nhỏ giọt sẽ là giải pháp tối ưu cho tường cây, hệ thống này có khả năng cung cấp nước hiệu quả hơn hệ thống tưới bể đến 85%.
Hệ thống nước tưới nhỏ giọt sẽ là giải pháp tối ưu cho tường cây.
Hình thức tưới như vậy vừa tiết kiệm nước lại vừa có khả năng tái sử dụng lượng nước thừa chảy qua tường.
Việc lựa chọn loại cây trồng cũng không kém phần quan trọng. Những loại cây có thể chống chọi với thời tiết khô, hạn, hay những cây cần ít nước sẽ là lựa chọn tốt để tiết kiệm chi phí chăm sóc và đảm bảo sự sống cho tường cây.
Ngoài ra, việc trồng tường cây tại những vị trí hút nắng cũng góp phần giảm thiểu chi phí và năng lượng để cung cấp ánh sáng nuôi cây.
Những bức tường cây bao quanh các tòa nhà chính là một giải pháp bền vững để giảm thiểu ô nhiễm cũng như mang lại sắc xanh cho các đô thị. Tuy nhiên, để chúng phát huy đúng vai trò của mình thì việc đầu tư hiệu quả để xây dựng và duy trì tường cây vẫn là yếu tố then chốt chưa dễ có lời giải.

Khi AI trở thành chuyên gia “gỡ rối tơ lòng” cho các cặp đôi

AI “woebots” giúp các cặp vợ chồng đang gặp khó khăn trong chuyện tình cảm nối lại quan hệ, mà không cần đến các chuyên gia tư vấn là con người.

Thay thế tư vấn viên con người

Đã có rất nhiều phản hồi tích cực từ dịch vụ mới mẻ này. Công ty Relate – nơi phát minh ra AI này nói rằng chatbot có thể cung cấp những hỗ trợ vô cùng chất lượng cho các cặp vợ chồng.

AI “woebots” có thể là giải pháp cho nhu cầu tư vấn ngày càng tăng ở Anh, người đứng đầu tổ chức từ thiện lớn nhất nước Anh cho biết. Việc thiếu hụt nhân viên tư vấn con người đã mở ra cơ hội để các nhà cung cấp tạo ra các dịch vụ hỗ trợ cảm xúc được cung cấp bởi máy tính thông qua trò chuyện trực tuyến, nhắn tin hay WhatsApp.

Aidan Jones, giám đốc điều hành của Relate, nói rằng các chatbot AI trong một số trường hợp có thể cung cấp sự trợ giúp cho các cặp vợ chồng đang gặp rắc rối giống như các tư vấn viên con người. Các chuyên gia cũng tuyên bố rằng một số người có thể “mở lòng” hơn rất nhiều khi được AI tư vấn. Những “woebots” tương tự, ví dụ như AI “Ellie” đã được thử nghiệm trên những người lính của Quân đội Hoa Kỳ bị rối loạn căng thẳng sau chấn thương.

Ông Jones nói với The Times: “Chúng ta phải xem xét kĩ hơn những dịch vụ tư vấn có thể thực hiện được mà không cần sự hiện diên của chuyên gia tư vấn là con người. AI có thể học khi nó tương tác với các khách hàng khác nhau và phản ứng một cách phù hợp – giống như một cố vấn con người thực sự”.

.
AI “gỡ rối tơ lòng”.

Hiện tại, Relate có một dịch vụ trò chuyện trực tiếp có thể tư vấn cho hơn 15.000 người mỗi năm. Ông Jones nói: “Các cố vấn của chúng tôi nói với tôi rằng những người muốn giấu danh tính sẽ giải thích vấn đề của họ nhanh hơn khi trò chuyện với chatbot hơn là lúc ở trong phòng tư vấn”. Relate đang tìm kiếm những cách mới để hỗ trợ khách hàng tốt hơn, bao gồm cả việc sử dụng webcam, nhưng cũng nói rằng họ sẽ không cắt giảm 1.500 nhân viên tư vấn của mình. Nhưng với hiệu quả mà AI tư vấn mang lại thì lời khẳng định này không đáng tin lắm.

AI hỗ trợ những người lính bị PTSD

Quân đội Hoa Kỳ đang nghiên cứu về triển vọng sử dụng các nhà trị liệu robot cho các binh sĩ mắc chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương. Ý tưởng này được đề xuất bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Nam California, họ đã dành nhiều tháng để phân tích cách để kết nối với những người lính một cách tình cảm.

Bình thường trong các cuộc điều tra để đánh giá sức khỏe tâm thần, các sĩ quan quân đội đều miễn cưỡng tiết lộ các vấn đề về sức khỏe tâm thần của họ. Các chuyên gia cho rằng phần lớn họ sợ câu trả lời của mình có thể ảnh hưởng đến triển vọng nghề nghiệp. Quân đội Hoa Kỳ hiện đang tìm kiếm các kỹ thuật mới để xóa bỏ sự miễn cưỡng này vì các vụ tự tử, bắn nhau và uống thuốc chống lo âu liên quan đến PTSD ngày càng gia tăng trong binh lính.


Những người lính trò chuyện cởi mởi hơn với chatbot.

Sau một loạt các bài kiểm tra và phỏng vấn, họ phát hiện ra rằng những người lính đưa ra câu trả lời chi tiết và trung thực hơn khi nói chuyện với máy tính hơn với con người – và thậm chí họ còn cởi mở hơn khi tâm sự với các nhà trị liệu ảo – nói cách khác, là robot. Các robot – được gọi là Ellie – cho người lính cảm giác gần gũi giống như con người nhưng lại không đưa ra những đánh giá khiến những người lính lo sợ, các nhà nghiên cứu kết luận.

Hiện tại các AI đã trò chuyện với những người lính và cựu chiến binh phục vụ trong khu vực chiến tranh. Những người lính có khả năng tiết lộ các triệu chứng căng thẳng sau chấn thương cao hơn gấp ba lần đối với Ellie – chatbot ảo – so với khi họ tham gia cuộc khảo sát chính thức được gọi là đánh giá sức khỏe sau chấn thương, mặc dù tính ẩn danh của họ đã được đảm bảo, các nhà nghiên cứu báo cáo trong hội nghị Frontiers in Robotics và AI.

“Chúng tôi tin rằng điều này có thể có giá trị đối với các cựu chiến binh”, lãnh đạo nghiên cứu Gale Lucas, nhà tâm lý học nghiên cứu tại Viện Công nghệ Sáng tạo của Đại học Nam California ở Los Angeles cho biết.

Ra đời trí tuệ nhân tạo có thể đọc thấu ý nghĩ con người

Các nhà khoa học Đại học Columbia ở New York (Mỹ) tuyên bố đã chế tạo một hệ thống có thể đọc suy nghĩ của con người và chuyển thông tin thành lời nói.

Theo một công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí Báo cáo Khoa học xuất bản ngày 29/1, các nhà nghiên cứu tại Viện Hành vi Não bộ Mortimer B. Zuckerman thuộc Đại học Columbia có khả năng đào tạo một trí tuệ nhân tạo để dịch suy nghĩ trong não thành các câu hoàn chỉnh dựa trên việc theo dõi hoạt động não bộ của chủ thể.

Tác giả của nghiên cứu cho biết ứng dụng này sẽ thích hợp phục vụ cho các bệnh nhân bị vấn đề về ngôn ngữ. “Chúng tôi chứng minh được với kỹ thuật thích hợp, suy nghĩ của những bệnh nhân này có thể được giải mã và được người khác lắng nghe”, Tiến sĩ Nima Mesgarani – tác giả nghiên cứu giải thích.


Thuật toán này có thể dịch suy nghĩ trong não thành các câu hoàn chỉnh. (Ảnh minh họa – Reuters).

Sau khi những nỗ lực ban đầu thất bại, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một thuật toán máy tính có thể tổng hợp lời nói, với tên gọi là Vocoder.

“Đây là loại kỹ thuật từng được Echo của Amazon và Siri của Apple sử dụng để có câu trả lời hồi đáp trước những câu hỏi của con người”, Tiến sĩ Mesgarani tiết lộ.

Thuật toán Vocoder được nâng cấp để dịch hoạt động não bộ từ sự trợ giúp của Tiến sĩ Ashesh Dinesh Mehta – một bác sĩ phẫu thuật thần kinh tại Viện Khoa học Thần kinh Northwell ở Long Island.

“Làm việc với bác sĩ Mehta, chúng tôi đã yêu cầu các bệnh nhân mắc chứng động kinh từng trải qua phẫu thuật não lắng nghe câu nói của những người khác nhau, trong khi đó chúng tôi đo hoạt động não bộ của họ. Thuật toán Vocoder sẽ làm quen với sự chuyển biến trong não bộ”, Tiến sĩ Mesgarani nhận xét.

Sau quá trình làm quen, giai đoạn tiếp theo bắt đầu. Các bệnh nhân nghe một người đọc các số từ 0 đến 9 trong khi thuật toán quét hoạt động của não và cố gắng dịch nó ra thành âm thanh. Kết quả là khi có một giọng đọc robot phát ra, người ngoài nghe có thể hiểu và lặp lại với độ chính xác lên tới 75%.

Mặc dù con số khá khiêm tốn song Tiến sĩ Mesgarani cho biết kết quả như vậy là vượt trên mức những lần trước.

“Đây sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi. Nó sẽ cho những người bị mất khả năng nói do chấn thương hay bệnh tật một cơ hội mới để kết nối với thế giới xung quanh”, Tiến sĩ Mesgarani bày tỏ.

Trí tuệ nhân tạo biến hoạt động của não thành lời nói

Mặc dù vẫn ở giai đoạn đầu, bước đột phá này có thể giúp những người mắc các bệnh như ALS giao tiếp dễ dàng hơn.

ALS là tên viết tắt của cụm từ Amyotrophic Lateral Sclerosis, tạm dịch là xơ cứng teo cơ một bên. Đây là một trong những căn bệnh kì lạ nhưng vô cùng nguy hiểm mà con người từng ghi nhận sự tồn tại.

ALS khiến cho các tế bào thần kinh vận động không truyền được tín hiệu tới các cơ bắp như chân, tay, ngực… Khi tế bào cơ không nhận được tín hiệu của não và tủy, chúng mất dần sức mạnh, cơ teo dần và cuối cùng là chết hoàn toàn. Thời điểm cơ bắp không còn hoạt động, bệnh nhân cũng sẽ không thể qua khỏi được nữa.


Công nghệ này sẽ giúp người mắc các bệnh như ALS giao tiếp dễ dàng hơn.

Nhà vật lý nổi tiếng Stephen Hawking là một trong những nạn nhân của ALS được rất nhiều người biết đến. Để giao tiếp, nhà vật lý Stephen Hawking (đã qua đời năm ngoái) phải giao tiếp thông qua việc sử dụng cơ má. Tuy nhiên nếu công nghệ biến hoạt động của não thành lời nói dựa trên AI thành công, bệnh nhân mắc hội chứng ALS có thể có một cách giao tiếp mới và dễ dàng hơn.

Công nghệ này về cơ bản hoạt động theo phương thức: bệnh nhân thực hiện suy nghĩ hay lời nói (bằng não bộ) vào một cỗ máy. Cỗ máy này có thể hiểu các tín hiệu não và dựa trên AI chúng sẽ nói lên những gì bệnh nhân muốn nói.

Các nhà nghiên cứu từ ba nhóm đã thu được dữ liệu hoạt động não trong các ca phẫu thuật cắt bỏ khối u não hoặc thông qua các điện cực được trồng trong não của bệnh nhân động kinh để xác định nguồn gốc của cơn động kinh, và sau đó đào tạo AI để dịch dữ liệu thành lời nói.

Kết quả thu được là khá khả quan dù đang ở giai đoạn đầu, nội dung được “dịch ra” người nghe có thể tạm hiểu được khoảng 40% đến 80% nội dung.

Tại thời điểm hiện tại, máy tính chỉ có thể được đào tạo một lần cho mỗi cá nhân vì các tín hiệu dịch lời nói là khác nhau giữa các cá thể. Đồng thời, để AI hoạt động chính xác thì công nghệ yêu cầu tiếp xúc với não không thông qua hộp sọ (đây là giới hạn rất lớn).

Một giới hạn nữa là công nghệ này cũng chưa phân biệt được đâu là suy nghĩ trong não và đâu là lời nói mà não muốn phát ra từ miệng.

Trí tuệ nhân tạo chẩn đoán bệnh chính xác như bác sĩ

AI có thể phân tích triệu chứng chẩn đoán chính xác 87% ca bệnh, 93% trường hợp hết bệnh, tỷ lệ này với bác sĩ là 86% và 91%.

Kết quả nghiên cứu này mới đây được công bố trên Lancet Digital Health về sử dụng kỹ thuật học sâu (deep learning) trong chẩn đoán bệnh. Kỹ thuật này dùng các thuật toán, sức mạnh tính toán mô phỏng trí tuệ con người, từ đó cho phép máy tính quan sát, phân tích hàng nghìn dữ liệu hình ảnh để đưa ra chẩn đoán cho từng cá nhân.


Các bệnh viện trên khắp thế giới đang ứng dụng AI trong chăm sóc sức khỏe.

“AI có thể phát hiện các bệnh, từ ung thư đến bệnh về mắt, tuy nhiên khả năng chẩn đoán bệnh của AI về cơ bản không vượt quá khả năng con người”, giáo sư Alastair Denniston, Đại học Bệnh viện Birmingham NHS Foundation Trust dẫn đầu nghiên cứu, nói.

Thị trường toàn cầu về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong chăm sóc sức khỏe đang tăng mạnh, dự kiến tăng từ 1,3 tỷ USD (năm 2019) lên 10 tỷ USD (năm 2024), theo ước tính của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley.

Các bệnh viện trên khắp thế giới đang ứng dụng AI trong chăm sóc sức khỏe, trong đó có Bệnh viện Mắt Moorfields, London. Một thuật toán viết bởi Trung tâm nghiên cứu DeepMind do Google sở hữu có thể giúp bác sĩ đưa ra chẩn đoán chi tiết chỉ trong khoảng 30 giây bằng cách sử dụng kỹ thuật chụp cắt lớp quang học (OCT).

AI còn có thể xác định chính xác một số rối loạn di truyền hiếm gặp bằng cách phân tích ảnh chụp khuôn mặt bệnh nhân.

Một ứng dụng tên DeepGestalt trong ba cuộc thử nghiệm đã thể hiện khả năng vượt trội hơn các bác sĩ lâm sàng khi phát hiện hàng loạt triệu chứng bệnh.

Robot giúp việc mới là kẻ đe dọa nhân loại trong 20 năm tới

Không cần tới robot sát thủ hay trí thông minh nhân tạo, loài người sẽ bị đe dọa bởi chính những con robot như thế này.

Trong khi các nhà khoa học như Stephen Hawking hay tỷ phú Elon Musk còn đang lo ngại trí tuệ nhân tạo sau khi phát triển đến một mức nào đó có thể đe dọa tới nhân loại, kiểm soát các hệ thống vũ khí quân sự và robot sát thủ. Và tiếp đó, đặt dấu chấm hết cho loài người.

Thì bây giờ, lại có một mối đe dọa khác thực tế hơn, có thể làm xáo trộn hoàn toàn xã hội của chúng ta chỉ trong 20 năm nữa.

Theo báo cáo của Deloitte, nước Anh sẽ có sự thay đổi trong hai thập kỷ tiếp theo. Sự thay đổi này sẽ khiến cho 11 triệu việc làm của con người bị thay thế hoàn toàn bởi các robot, đặc biệt là trong các lĩnh vực bán lẻ, vận chuyển và xây dựng.


Những con robot giống như thế này sẽ thay thế rất nhiều công việc làm của con người trong tương lai.

Deloitte là một trong 4 công ty kế toán lớn nhất tại Anh, báo cáo những tiến bộ nhanh chóng của công nghệ và sử phổ biến của thương mại điện tử đã khiến cho 2 triệu việc làm biến mất. Nó tương đương với 60% của lực lượng lao động ngành bán lẻ hiện nay, và có nguy cơ cao sẽ được tự động hóa hoàn toàn vào năm 2016.

Các chuyên gia cảnh báo rằng những dây chuyền robot tự động vận chuyển và xếp hàng hóa sẽ trở nên phổ biến hơn trong các cửa hàng tại Anh. Và tốc độ tự động hóa này đang ngày càng tăng một cách nhanh chóng.

Những người công nhân làm việc trong nhà máy cũng sẽ đối mặt với việc bị thay thế bởi các robot. Có tổng cộng 1,5 triệu việc làm, tương đương với 75% lực lượng lao động hiện hành sẽ bị thay thế hoàn toàn bởi robot trong vòng 20 năm tới, theo nhận định của Deloitte.


Không khó để có thể thấy những dây chuyền sản xuất tự động, nơi không có bóng hình của công nhân.

Theo phân tích của Văn phòng thống kê Quốc gia Anh ONS, sau khi bước sang thiên niên kỷ mới đã có 750.000 việc làm bị mất đi. Tuy nhiên chúng ta đã kịp thời để tạo ra hàng triệu công việc mới để đáp ứng nhu cầu việc làm của xã hội.

Tuy nhiên, tốc độ những công việc biến mất cách đây 1 thế kỷ không thể so sánh được với hiện nay. Khi mà các công nghệ tự động hóa và robot, internet và trí tuệ nhân tạo tăng trưởng một cách chóng mặt. Nó khiến cho tốc độ các công việc biến mất hoặc bị thay thế bởi máy móc ngày càng nhanh hơn.

Nhanh đến mức chúng ta có thể không kịp xoay xở bằng cách tạo ra những công việc mới đề bù đắp lại. Và kết quả là nó sẽ dẫn đến việc những người bị mất việc vì robot tự động sẽ không thể tìm được những công việc mới. Tình trạng thất nghiệp gia tăng và sẽ kéo theo rất nhiều hậu quả nghiêm trọng khác.

Do đó, không cần tới robot sát thủ hay những hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể đe dọa con người, chính những robot giúp việc, những hệ thống máy móc tự động tưởng như đang giúp đỡ chúng ta rất nhiều lại là mối đe dọa cho chính nhân loại trong tương lai.


Robot sẽ càng ngày càng giống con người và thay thế con người trong hầu hết các công việc.

Angus Knowles-Cutler, phó Chủ tịch của Deloitte cho biết các ngành như y tế, giáo dục và thông tin truyền thông sẽ có khả năng ít bị thay thế bởi robot. Nhưng chúng ta không thể tạo ra hàng triệu việc làm mới trong các ngành nghề đó chỉ trong vòng 20 năm tới. Tốc độ đáp ứng của xã hội là không thể kịp với tốc độ phát triển của robot và máy móc hiện nay.

Ngay cả tại Ngân hàng Trung ương Anh, nhà kinh tế Andrew Haldane cho biết đã có rất nhiều công việc trong ngân hàng được thay thế bởi các hệ thống máy tính và phần mềm tự động. Chỉ còn lại những công việc cao cấp và những công việc được trả lương thấp.

Năm 2036, không chỉ nước Anh mà cả thế giới sẽ chứng kiến sự trỗi dậy của thế hệ máy móc và robot tự động, thay thế con người trong rất nhiều công việc. Vì nó đem lại tốc độ tăng trưởng và lợi nhuận cho các công ty, so với việc sử dụng nhân công là con người.


Không cần tới những con robot như thế này, loài người đã cảm thấy bị đe dọa rất nhiều.

Nếu các nhà quản lý không kịp thời tìm ra biện pháp để tạo thêm việc làm cho người dân, đó sẽ là một thời kỳ đen tối của xã hội. Khi nhưng người giàu sẽ ngày càng trở nên giàu có hơn, còn những người công nhân nghèo sẽ mất việc làm và cuộc sống càng khổ cực hơn.

Đó là chúng ta chưa kể đến việc nhiều quốc gia đang muốn áp dụng robot chiến đấu và các hệ thống máy tính chiến đấu tự động để thay thế người lính trên chiến trường. Tướng Roger tại BAE System cho biết: “Đó sẽ là sai lầm rất lớn khi sử dụng những cỗ máy không có cảm xúc, không có ý nghĩa gì về lòng thương xót, nhân đạo và thậm chí là có thể không phân biệt được bạn hay thù”.